Súp - Linh hồn trong các thực đơn tiệc cưới Á Âu

Để có được một lễ cưới thành công và trọn vẹn, ẩm thực là yếu tố mà các cặp đôi không thể bỏ qua. Với những tiêu chí như ngon miệng, dễ ăn luôn là sự lựa chọn an toàn cho mọi khách mời, súp trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong các thực đơn tiệc cưới. Thế nhưng bạn có tò mò rằng ngoài những nguyên nhân trên, còn có lý do nào khiến súp trở thành linh hồn cho các thực đơn cưới Á - Âu? Hãy cùng Gala Center tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc trên và tham khảo những gợi ý mới lạ cho thực đơn của mình nhé! 

Vì sao súp lại được xem là linh hồn trong các thực đơn tiệc cưới?

Dễ dàng chuẩn bị và phục vụ 

Súp tuy bao gồm nhiều nguyên liệu và mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị, nhưng thật ra đây là một món ăn rất dễ chế biến. Hầu hết các nguyên liệu sau khi qua sơ chế sẽ được cho vào nấu cùng lúc với nước sôi hoặc các loại nước hầm từ xương và rau củ. Nhờ đó nước súp luôn có được vị ngọt thanh từ rau củ hoặc xương, tạo nên hương vị khó cưỡng lại cho món khai vị này. Thêm vào đó, các món súp không yêu cầu quá nhiều về mặt trang trí, đặc biệt là súp châu Á. Chính vì vậy, công đoạn trang trí và phục vụ cũng sẽ dễ dàng hơn.

Tạo cảm giác ngon miệng 

Món súp là món ăn được nhiều cặp đôi lựa chọn trong thực đơn nhà hàng tiệc cưới không chỉ vì tính đơn giản trong khâu chế biến và phục vụ, mà còn nhờ vào cảm giác ngon miệng khi thưởng thức. Các món khai vị có tác dụng mở màn cho món ăn trong tiệc cưới nhằm mang lại cảm giác kích thích vị giác cho các khách mời và giúp thực khách dùng tiệc một cách ngon miệng hơn. Vì thế mà súp càng nhận được sự ưu ái bởi kết cấu sệt hoặc hơi lỏng, không chỉ dễ dàng tiêu hoá mà còn rất bổ dưỡng, thích hợp cho cả người lớn và trẻ em.

Chứa nhiều dinh dưỡng 

Súp là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Không những có hàm lượng dinh dưỡng cao mà súp còn phù hợp với cả những người đang trong giai đoạn ăn kiêng. Trong một chén súp, thông thường lượng calo chỉ chiếm từ 70 - 100 calo, không quá nhiều so với các món khai vị phổ biến khác như bánh mặn hoặc các món chiên. Do đó, súp là một món ăn được các tín đồ thể thao và những người đang trong giai đoạn kiểm soát cân nặng yêu thích và lựa chọn.

Súp là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng nhờ giữ lại trọn vẹn hàm lượng các chất trong nước dùng

Súp là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng nhờ giữ lại trọn vẹn hàm lượng các chất trong nước dùng

Bên cạnh đó, súp còn cung cấp hàm lượng protein, omega-3, vitamin, chất xơ … dồi dào nhờ các nguyên liệu như thịt gà, hải sản và rau củ nấu cùng. Súp mang đến những khoáng chất thiết yếu, không những cung cấp một lượng nước cho cơ thể mà còn có cả các collagen và chất xơ, giúp tăng khả năng tái tạo da và tăng cường sức khỏe. Đồng thời, đây còn là một phương pháp giúp các trẻ em lười ăn rau tiếp thu đầy đủ chất xơ cho cơ thể phát triển khoẻ mạnh.

Những điều bạn cần biết trước khi lựa chọn món súp khai vị cho thực đơn tiệc cưới  

Súp hay xúp, là tên gọi bắt nguồn từ một từ tiếng Pháp với cách viết và phát âm khá tương đồng là soupe /sup/. Súp có xuất phát điểm từ châu Âu với hai dạng kết cấu chính là dạng súp lỏng như canh hoặc loại có độ sánh sệt. Tại các nước châu Á, các món súp cũng không kém phần phổ biến. Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng phần lớn từ văn hóa Trung Quốc, trong đó bao gồm cả ẩm thực mà phần nước súp sẽ đặc và sệt hơn do hòa cùng các loại bột như bột năng hoặc bột ngô. 

Súp thường sẽ được nấu cùng với nước hầm từ thịt hoặc rau củ để mang lại vị ngọt thanh tự nhiên cho món ăn. Giai đoạn chế biến của món súp cũng không đòi hỏi quá nhiều sự tỉ mỉ. Hầu hết các loại súp sẽ được nấu từ hỗn hợp thịt, cá, rau, củ, quả ... cùng các loại gia vị để mang đến một món ăn bổ dưỡng nhưng không kém phần ngon miệng. Chính vì thế, đây không chỉ là món ăn khai vị thường được lựa chọn trong thực đơn tiệc cưới, mà còn là món điểm tâm quen thuộc trong các mâm cơm gia đình. 

Nguồn gốc của súp 

Theo các tài liệu còn được lưu lại, những bằng chứng về sự xuất hiện của súp đã có mặt từ khoảng 20.000 năm trước công nguyên với kỹ thuật đun sôi. Tuy nhiên, nguồn gốc chính thức của món súp là vào khoảng thế kỷ 16, với phiên bản đầu tiên là một món canh hay món hầm đơn giản nhằm mục đích nhúng với bánh mì. Tuy nhiên, món ăn này dần trở nên phổ biến khi các nhà hàng tại Pháp bắt đầu thêm súp vào thực đơn món ăn. Đến giữa thế kỷ 18, một doanh nhân người Pháp đã mở cửa một nhà hàng chuyên phục vụ các loại súp khác nhau, đây được xem là một bước ngoặt trong quá trình phát triển của món ăn này. 

Nhờ hương vị ngon miệng, nguyên liệu nấu ăn giàu dinh dưỡng và khả năng kích thích vị giác tốt, súp nhanh chóng trở thành món ăn được ưa chuộng trong cả thực đơn nhà hàng và thực đơn cho gia đình. 

Phân loại súp 

Súp loãng

Súp loãng (Thin soup) hay còn được biết đến với tên gọi khác là Súp trong (Clear soup) bởi thành phẩm của loại súp này không có bất kỳ phần nguyên liệu nào khác ngoài nước dùng. Trong các loại súp trong, có hai loại thường thấy nhất là Consommé và Broth. 

Consommé là một loại súp với phần nước dùng đậm đà, không chứa chất béo hay cặn do đã được lọc qua bằng lòng trắng trứng. Consommé thường được dùng riêng vào đầu bữa ăn bởi hương vị đậm đà từ thịt và các loại rau củ hầm nhưng không gây ngấy sẽ giúp kích thích vị giác của người dùng. Món súp này thoạt nhìn không mấy đặc sắc nhưng khi nếm thử, thực khách chắc chắn sẽ nhớ mãi không quên. 

Consommé là món súp với nước dùng trong và trang trí ấn tượng

Consommé là món súp với nước dùng trong và trang trí ấn tượng

Về Broth, đây là một loại súp được làm từ nước cốt sau khi ninh nhừ thịt, xương và rau. Broth cũng có kết cấu lỏng như canh nhưng thường được dùng để kết hợp cùng với các nguyên liệu khác hơn là dùng riêng lẻ. Nhờ công năng bổ trợ, Broth thường được ưu tiên sử dụng trong các món cần có phần nước dùng ngọt thanh và đậm đà hương vị như lẩu, nui … hoặc mì.

Súp đặc

Súp đặc được phân loại tùy thuộc vào loại chất làm đặc được sử dụng vào thành phần chính. Theo đó, chúng được phân chia thành 5 loại bao gồm súp kem (Cream Soup), súp puree (Puree Soup), súp bisque (Bisque), súp chowder (Chowder Soup) và súp veloute (Veloute Soup).

Kết cấu chung của cả năm loại này là đặc, sánh và có độ sệt nhất định nhờ vào các nguyên liệu tạo thành như bột đảo bơ (roux), rau củ nghiền hoặc các loại kem, sữa được nấu cô đặc lại. Nhờ đó, khi thưởng thức những món súp đặc này, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được độ ngậy, béo, mềm mịn và tan chảy ngay trên đầu lưỡi.

Súp đặc sẽ khiến thực khách bất ngờ bởi kết cấu mềm mịn và hương vị đa tầng

Súp đặc sẽ khiến thực khách bất ngờ bởi kết cấu mềm mịn và hương vị đa tầng

Sự hấp dẫn của món súp đặc đến từ chính kết cấu và mùi vị của nó. Nếu bạn đã cảm thấy yêu thích với phần kết cấu thì khi tiếp tục cảm nhận, bạn sẽ còn bất ngờ hơn bởi sự đan xen hương vị của những nguyên liệu tạo thành được gói gọn trong một món ăn. Một số loại súp đặc quen thuộc có thể kể đến như: súp bí đỏ, súp kem nấm, súp kem khoai tây ...

Súp lạnh

Súp lạnh là một trong những món súp độc đáo và được lòng nhiều thực khách tại các quốc gia trên thế giới. Ở châu Á, Hàn Quốc là một trong những quốc gia rất nổi tiếng với món súp lạnh Naengguk. Nhờ tác dụng giải nhiệt tốt, súp lạnh còn được xem là một trong những món mặn hiếm hoi được ưa chuộng trong mùa hè.

Không chỉ ở Hàn, các quốc gia thuộc châu Âu cũng mê đắm với các món súp lạnh. Trong đó không kể đến Borscht - một trong những loại súp lạnh nổi tiếng nhất thế giới. Với màu đỏ tím đặc trưng từ củ dền, kết hợp cùng củ cải, cà chua và kem chua, món ăn sẽ mang đến những tầng hương vị mới lạ cho các thực khách khi lần đầu thưởng thức. 

Tìm hiểu thêm: Cách chọn thực đơn nhà hàng tiệc cưới mùa hè thơm ngon, hấp dẫn

Borscht - món súp lạnh đặc trưng tại Nga và Ukraina

Borscht - món súp lạnh đặc trưng tại Nga và Ukraina

Tại Tây Ban Nha, Gazpacho là loại súp lạnh truyền thống rất được yêu thích, với nguyên liệu chính là cà chua, kết hợp cùng các loại rau củ tươi ngon như dưa leo, ớt chuông, tỏi và dầu oliu. Các nguyên liệu này sẽ được xay nhuyễn và tạo nên hỗn hợp màu đỏ cam đặc trưng của cà chua cùng hương vị tổng thể hài hòa. Các loại gia vị hăng như tỏi hay ớt chuông không những không làm cho món súp kén người thưởng thức mà trái lại, chúng còn góp phần mang đến nét đặc trưng và sự hòa quyện tuyệt vời cho món ăn này. 

Súp truyền thống của các quốc gia

Vì súp đã trở thành một phần của nhiều nền văn hóa xuyên suốt nhiều thế kỷ qua. Vì vậy, theo thời gian, các quốc gia đã phát triển những loại súp khác nhau mang hương vị đặc trưng của riêng họ. Từ những món quen thuộc như súp từ món Goulash truyền thống của Hungary đến món súp rùa xanh đặc trưng của Anh.

Goulash - Món súp truyền thống của Hungary với hương vị khó lòng cưỡng lại

Goulash - Món súp truyền thống của Hungary với hương vị khó lòng cưỡng lại

Chinh phục vị giác với những món súp phổ biến trong thực đơn nhà hàng tiệc cưới Á - Âu

Súp vi cá mập (Trung Quốc)

Vi cá mập hay vây cá mập là một trong những nguyên liệu cao cấp trong chế biến món ăn bởi những tác dụng về mặt sức khỏe như chống viêm, sưng khớp, ngăn ngừa các loại bệnh về cơ xương và là một nguyên liệu tốt cho mắt. Chính vì thế, đây đã từng là một món ăn chuyên được phục vụ cho các vua chúa và hoàng tộc Trung Hoa.

Súp vi cá mập là món ăn thượng hạng cho thực đơn tiệc cưới của bạn 

Súp vi cá mập là món ăn thượng hạng cho thực đơn tiệc cưới của bạn 

Súp vi cá mập là một trong những món ăn dinh dưỡng với lịch sử lâu đời, cụ thể là bắt nguồn từ thời nhà Tống. Bên cạnh nguyên liệu chính là vây cá mập, món ăn còn được hầm cùng với các nguyên liệu bổ dưỡng khác như bào ngư, hải sâm, đông trùng hạ thảo ... Điều này đồng nghĩa với việc giá thành của loại súp này sẽ rất cao.

Nếu bạn đang muốn chinh phục các thực khách trong tiệc cưới với các nguyên liệu cao cấp, đây chắc chắn sẽ là món ăn khai vị gây ấn tượng hoàn hảo đối với các khách mời

Súp cua (Việt Nam)

Nhắc đến súp trong thực đơn cưới chắc chắn không thể nào bỏ qua súp cua, một món súp có thể nói là quen thuộc bậc nhất nhưng chưa bao giờ thôi nhận được sự ưu ái từ phía các cặp đôi trong ngày trọng đại. Không quá khó hiểu khi món súp này vừa có mùi vị thơm ngon, cách chế biến đơn giản nhưng lại mang đến cảm giác ngon miệng và xoa dịu ngay tức thì sự đói bụng của các thực khách. Với hương vị nóng hổi, đây sẽ là món ăn vô cùng thích hợp cho thời tiết hơi se lạnh hoặc các bữa tiệc tối.

Súp cua là món khai vị tiệc cưới rất được yêu thích tại Việt Nam

Súp cua là món khai vị tiệc cưới rất được yêu thích tại Việt Nam

Súp cua có độ sánh sệt vừa đủ nhờ hoà với bột năng trong quá trình nấu. Theo các công thức nấu ăn phổ biến nhất, súp cua được chế biến từ các nguyên liệu như thịt cua, thịt gà, nấm đông cô, nấm tuyết, trứng cút và bắp ngô ngọt. Sau cùng là hoà bột năng cùng trứng gà để súp cua đạt được độ sánh sệt ưng ý. Khi thưởng thức, bạn có thể dùng kèm với các gia vị như tiêu, dầu mè, ớt, rau ngò hoặc các loại món ăn kèm như trứng bắc thảo, óc heo … Ngoài ra, súp cua còn có rất nhiều các bản biến tấu mới lạ như súp cua măng tây, súp cua tóc tiên … hay súp cua sò điệp.

Nhờ những nguyên liệu bổ dưỡng, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, nóng hổi và nước dùng đậm đà vị ngọt từ các loại rau củ và thịt cua ngay khi thưởng thức. Đây chắc chắn sẽ là một món khai vị hoàn hảo cho các thực đơn theo phong cách Á - Âu, vừa giữ được sự an toàn đối với thực khách Việt Nam, lại vừa mang đến sự bất ngờ cho các thực khách phương Tây.

Súp hải sản Bouillabaisse (Pháp)

Súp hải sản Bouillabaisse là một trong những loại súp truyền thống của Pháp. Không chỉ phổ biến tại đất nước này, mà tại các khu vực khác trên thế giới, đây cũng là loại súp nổi tiếng và thường được lựa chọn trong cả bữa ăn hàng ngày lẫn thực đơn tiệc cưới.

Bouillabaisse được mệnh danh là món súp hải sản ngon nhất thế giới

Bouillabaisse được mệnh danh là món súp hải sản ngon nhất thế giới

Súp Bouillabaisse được cho rằng có nguồn gốc từ vùng chài lưới Marseille ở miền Nam nước Pháp, cũng có lẽ vì thế mà hương vị của món ăn được ví như một “món quà từ biển cả” với vị nước súp đậm đà hương vị hải sản. Loại súp này có kết cấu lỏng như canh và được nấu giống như một món hầm. Bạn có thể tự do lựa chọn các loại hải sản như cá, tôm, mực, vẹm, sò điệp … để làm nguyên liệu chính cho món ăn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của món súp, đặc biệt là phần nước dùng, bạn hãy cẩn thận lựa chọn phần nguyên liệu tươi ngon nhất.

Súp Minestra Maritata/Súp cưới kiểu Ý (Ý)

Đây là một trong những món súp phổ biến nhất tại các tiệc cưới thuộc châu Âu và Mỹ. Minestra Maritata là món súp truyền thống có nguồn gốc từ thành phố Naples tại Ý. Còn ở Mỹ, món súp này được gọi bằng cái tên Súp cưới kiểu Ý (Italian wedding soup). Tuy nhiên, trong tiếng Ý, món súp này mang ý nghĩa là “soup kết hôn” (married soup). Đây là một phép chơi chữ khi ở đây người Ý dùng từ “married” cũng để chỉ sự kết hợp hài hoà (marriage) giữa các nguyên liệu trong món ăn. Tuy nhiên, dù là với ý nghĩa nào thì đây cũng là một món ăn đong đầy sự hạnh phúc và vô cùng phù hợp với các tiệc cưới kiểu Âu.

Súp cưới kiểu Ý với các tầng hương vị đầy đa dạng

Súp cưới kiểu Ý với các tầng hương vị đầy đa dạng

Món súp này nổi tiếng trong các thực đơn cưới không chỉ bởi sự ngon miệng mà còn là một món ăn dễ chế biến, dễ thưởng thức và cung cấp đầy đủ lượng chất đạm nhưng không gây ngấy cho các thực khách. Tại Ý, loại súp này sẽ bao gồm các nguyên liệu chính như các loại rau xanh (cải thìa, bông cải xanh, bắp cải, rau diếp, cải xoăn …) được nấu cùng với thịt hoặc các chế phẩm từ thịt như sườn lợn, xúc xích Ý … trong phần nước luộc gà và cuối cùng là thêm một ít phô mai Parmesan trên bề mặt. Tuy nhiên, các loại thịt cũng như xúc xích được sử dụng trong món ăn khá khó tìm tại các nước khác, chính vì vậy các cặp đôi có thể thử phiên bản biến tấu của Mỹ với phần thịt viên thay thế cho các loại thịt đặc trưng của Ý. 

Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được những hương vị kỳ diệu với sự thanh mát của các loại rau hầm, sự ngọt thanh từ nước luộc gà, sự đậm đà từ các loại thịt, sự béo nhẹ từ phô mai cùng một chút cay nồng như các loại gia vị. Các tầng hương vị đan xen với nhau sẽ tạo nên một món ăn độc đáo, giúp khách mời như lạc vào các vùng quê nước Ý thanh bình nhưng vẫn đầy thu hút.

Lời kết

Trên đây là những nguyên nhân khiến súp trở thành một trong những món ăn linh hồn của thực đơn tiệc cưới tại các nhà hàng Á - Âu. Hy vọng thông qua bài viết này, Gala Center đã mang đến cho các cặp đôi những gợi ý mới lạ để làm mới sự lựa chọn cho thực đơn ngày cưới của mình. 

Xem thêm: 20+ thực đơn tiệc cưới Á - Âu đẳng cấp cho ngày vui lứa đôi trọn vẹn

Bài viết liên quan

ImageKhám phá phong vị đặc sắc trong những mẫu thực đơn cưới miền Nam

Thực đơn đám cưới miền Nam là sự kết hợp hài hòa giữa các món ăn đậm đà hương vị quê hương. Cùng Gala Center khám phá các món ăn tiệc cưới miền Nam nhé.

ImageCó gì đặc biệt trong thực đơn cưới chuẩn 5 sao?

Trong bài viết này, cùng Gala Center sẽ tìm hiểu về thực đơn cưới sang trọng chuẩn 5 sao đón chào vị khách VVIP.

ImageTOP 50+ mẫu thực đơn nhà hàng tiệc cưới cao cấp tại Gala Center

Xem bảng giá 50 mẫu thực đơn nhà hàng tiệc cưới sang trọng, cao cấp 5 - 10 triệu/ 1 bàn tiệc cưới với các món ngon đãi tiệc tại Gala Center Hoàng Văn Thụ, Tân Bình

bg
Đồng hành
CÙNG KHOẢNH KHẮC
icon

Là một địa điểm lý tưởng có thể biến đổi đa dạng từ tiệc cưới, tiệc cá nhân ấm cúng, sang trọng đến những sự kiện công ty chuyên nghiệp, hoành tráng, Gala Center hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng đặc sắc và thú vị.

iconiconicon