Lý giải sức hút của các món lẩu trong thực đơn tiệc cưới 

Một trọn vẹn tiệc thực đơn không thể thiếu chính nhân vật là những món hấp dẫn nghi thức hấp dẫn. Bạn sẽ luôn nhìn thấy sự xuất hiện của lẩu ở hầu hết mọi tiệc cưới từ Bắc vào Nam, đa dạng và linh hoạt của món ăn này có thể chinh phục những vị trí khó nhất. Trong bài viết này, hãy cùng Gala Center “mổ xẻ” những tinh hoa còn chưa được khám phá và đi tìm câu trả lời tại sao lẩu lại có hút đến vậy nhé!

Lẩu luôn có sức hút khó cưỡng lại trong tiệc cưới

Lẩu luôn có sức hút khó cưỡng lại trong tiệc cưới

Những vị trí thú vị này có thể bạn chưa biết 

Bạn có để ý rằng, mỗi lần dự tiệc thì món lẩu sẽ luôn nổi bật và được các thực khách mong chờ nhất hay không? Phải chăng chỉ vì đây là món chính hoành tráng nhiều hương vị nhất hay đơn giản là món giúp no bụng hơn? Bạn đã từng tự hỏi như vậy chưa, ăn lẩu không ít lần nhưng chưa hẳn bạn đã hiểu rõ những điều thú vị đằng sau món ăn mang cả một nét văn hoá Á Đông thế này, hãy cùng quay ngược dòng thời gian để xem lẩu đã trở thành quốc túy của nền ẩm thực châu Á như thế nào nhé!

Món lẩu xuất hiện lần đầu tiên ở đâu? 

Vào thời Tam Quốc (220-280 sau Công Nguyên), giai đoạn người Mông Cổ chinh phạt phía Bắc Trung Quốc, khi dừng chân lui binh các kỵ sĩ sẽ dùng bữa bằng cách đun sôi nước trong chiếc mũ sắc của mình, sau đó cắt những khối thịt cừu và chần chín trong nồi nước đó. Sáng kiến này rất tiện lợi, vừa mang đến bữa ăn no nê lại vừa chế biến đơn giản khi các binh lính phần lớn không giỏi nấu nướng. 

Mặt khác lại có tương truyền rằng trước khi ra chiến trận, nhà vua sẽ yêu cầu một bữa ăn với thịt cừu, nhưng vì thời gian gấp gáp không kịp chuẩn bị, các ngự thiện sẽ băm nhỏ thịt và luộc chín trong nồi. Cách dùng này cũng là cái nền của món lẩu ngày nay khi ta dùng lẩu về cơ bản là luộc chín nguyên liệu trong một nồi nước dùng. 

Mãi đến thế kỷ 14, lẩu bắt đầu được biết đến rộng rãi và du nhập vào miền Nam Trung Quốc với nhiều biến tấu, từ nước dùng đến nguyên liệu ăn kèm đều được các quan chức triều đình ưa thích và xem đó là thú vui ẩm thực thượng hạng. Hương vị lẩu tại Trung Quốc cho đến ngày nay đã được địa phương hoá khi mỗi vùng, mang lại đặc trưng riêng biệt như lớp dầu ớt tê cay với hương thơm của lá nguyệt quế đặc trưng miền Tứ Xuyên, tỉnh Vân Nam và Quý Châu thì ưa thích nước dùng có vị chua, hay vùng hải sản Quảng Đông lại có nước lẩu thanh nhẹ để khi nhúng lẩu vẫn giữ nguyên vị tươi từ cá tôm.

Lẩu có thân xuất từ ​​miền Bắc Trung Quốc

Lẩu có xuất thân từ miền Bắc Trung Quốc 

Lẩu không chỉ đơn giản là một món ăn

Về cơ bản, lẩu là một nồi nước dùng với những cách nấu khác nhau ăn kèm với các loại thịt, hải sản, rau củ, hoặc những món nhúng đặc trưng ở từng nơi. Khi ăn lẩu, chúng ta sẽ gắp trực tiếp thức ăn dùng kèm trụng vào nồi nước dùng và ăn ngay khi còn nóng. Chính vì sự đơn giản như thế mà lẩu đến ngày nay đã được biến tấu lên đến hàng nghìn loại, phản ánh nét văn hoá ẩm thực đặc trưng của từng quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Một vài loại lẩu nổi tiếng như Shabu-shabu (Nhật Bản), Budae jjigae (Hàn Quốc), Yao bon (Campuchia) và Lẩu cù lao (Việt Nam).

Lẩu là món ăn rất đặc biệt, vì bất kể bạn có khẩu vị gì thì lẩu cũng sẽ chiều bạn tuyệt đối. Thức ăn đi kèm với lẩu rất đa dạng, đủ chất từ thịt cá, rau củ đến bún mì để no bụng hoặc bất cứ gì mà bạn thích đều có thể nhúng lẩu, chính vì thế mà bất kỳ khẩu vị nào cũng đều được đáp ứng. Đây cũng là lý do mà lẩu được yêu thích đến thế, không có sự gò bó nào trong việc nấu và thưởng thức lẩu cả. 

Lẩu rất đa dạng, linh hoạt và dễ dàng biến tấu

Lẩu rất đa dạng, linh hoạt và dễ biến tấu

Lẩu không chỉ đơn thuần là một món ăn, lẩu đã tạo nên một nền văn hoá sum vầy đậm nét Á Đông qua cách mà chúng ta ngồi quây quần trên bàn ăn, ở giữa đặt một nồi lẩu sôi lăn tăn với nước dùng hoàn hảo từ hương đến vị. Thời gian ta trò chuyện cùng nhau khi chần thịt vào nước lẩu tạo nên sự gắn kết, gần gũi hơn bao giờ hết. Hương thơm của mùi than cháy cùng làn khói bốc nghi ngút từ nồi lẩu thơm ngon toả ra sự ấm áp tạo nên cảm xúc khó diễn tả. Từ đó, lẩu đã mang đến thú vui và tạo nên phong cách ăn uống tượng trưng cho sự đầm ấm đặc biệt trong ngày cưới. Có thể nói, lẩu mang đến lời chúc về sự đoàn viên, đủ đầy và mở ra cuộc sống hôn nhân mỹ mãn hạnh phúc. 

Lẩu đã du nhập vào văn hoá ăn uống của Việt Nam như thế nào? 

Không có thời gian chính xác nào để xác định lẩu có mặt trong văn hoá ăn uống của người Việt Nam từ bao giờ. Có lẽ đã từ rất lâu, lẩu được xem là món ăn thượng hạng, xa hoa chỉ có mặt vào những ngày lễ lớn hoặc cúng giỗ trong gia đình. Về sau này, lẩu dần phổ biến hơn trong văn hoá ăn uống hàng ngày của người Việt Nam, đôi khi không vì dịp gì cả mà người ta vẫn ăn lẩu như một món ăn thường ngày. 

Lẩu là món ăn chính vô cùng được mong chờ tại các bàn tiệc, đặc biệt là các bữa tiệc cưới. Dù ở bất kỳ đâu trên bản đồ Việt Nam, lẩu cũng sẽ có mặt và mang hương vị phản ánh rõ nét văn hoá ẩm thực cũng như con người nơi đây. Tại miền Nam, lẩu sẽ được chế biến và nêm nếm cầu kỳ với nhiều loại gia vị mạnh như lá chanh, ớt sừng, sả, cà chua ... đặc biệt là nước súp ngọt thanh từ nước dừa tươi, ăn kèm với nhiều loại rau xanh theo mùa giòn ngọt. Đến với miền Bắc và miền Trung thì cách chế biến lẩu sẽ có phần thanh tao và đơn giản hơn, chú trọng vị ngọt tự nhiên từ nước hầm xương được ninh kỹ hàng giờ đồng hồ. Cùng là lẩu nhưng cách thưởng thức ở những vùng miền khác nhau sẽ cho ra những hương vị đặc trưng không thể nào hòa lẫn được. 

Món lẩu cù lao nổi tiếng miền Tây

Món lẩu cù lao nổi tiếng miền Tây

Bung tỏa hương vị cho thực đơn tiệc cưới với các món lẩu thượng hạng tại nhà hàng Gala Center 

Lẩu mang ý nghĩa đặc biệt và vô cùng linh hoạt dễ biến tấu, chính vì thế mà món chính độc đáo này rất được ưa chuộng và không thể vắng mặt trong bất cứ thực đơn tiệc cưới nào. Nếu bạn đang tìm kiếm một nhà hàng có cách chế biến độc đáo mới lạ hơn, mang đến hương vị lẩu hảo hạng, là điểm nhấn đặc sắc cho thực đơn tiệc cưới hoàn hảo thì Gala Center chính là nơi xứng đáng được bạn chọn lựa. 

Đội ngũ đầu bếp tài hoa và các chuyên gia ẩm thực giàu kinh nghiệm tại Gala Center sẽ biến hoá cho thực đơn tiệc cưới của bạn càng thêm bùng vị với các món lẩu hấp dẫn khó cưỡng. Nước dùng được kết hợp tinh tế từ gia vị hảo hạng đến các nguyên liệu tươi ngon ăn kèm. Mọi khẩu vị khách mời đều sẽ được đáp ứng trọn vẹn với các vị lẩu phong phú tại Gala Center cho bạn thỏa sức lựa chọn, cùng tham khảo nhé!

Xuýt xoa hương vị lẩu chua cay không thể ngừng đũa

Nước dùng thơm ngon được chế biến cầu kỳ với các loại gia vị như nước me, cà chua, ớt tươi, sả đập, lá chanh và củ riềng, sẽ kích thích trọn vẹn mọi xúc giác đầu lưỡi. Nguyên liệu đi kèm cũng rất phong phú từ thịt bò, hải sản, nấm tươi, cá viên, đặc biệt hơn khi ăn cùng các loại rau tươi rói theo mùa mang đến món ăn đầy dinh dưỡng, cân bằng đủ chất. 

Lẩu có vị chua cay bắt vị luôn rất được lòng các khách mời tham dự bởi sự dễ ăn, thích hợp cho các quan khách miền Nam có khẩu vị đậm đà. Tại Gala Center có các món lẩu chua cay hảo hạng như lẩu tôm càng sate, lẩu sate hải sản, lẩu kim chi hải sản ... đảm bảo lôi cuốn không thể cưỡng lại. 

Lẩu Tôm Càng Sa Tế - Bún Tươi

Lẩu Tôm Càng Sa Tế – Bún Tươi  

Thanh nhẹ vị ngọt tự nhiên từ nguyên liệu bổ dưỡng

Bên cạnh các món lẩu chua cay đậm đà thì Gala Center còn có các vị lẩu nhẹ nhàng hơn với nước dùng thanh ngọt được ninh xương công phu trong hàng giờ đồng hồ, nêm nếm không dùng quá nhiều gia vị mạnh để làm nổi bật hương vị nguyên bản. Lẩu không nhất thiết phải ăn cùng với nhiều nguyên liệu đi kèm, đôi khi chỉ với một thành phần chủ đạo cũng sẽ khiến khách mời ấn tượng hơn. Những món lẩu với vị thanh nhẹ được chế biến từ các thành phần bổ dưỡng tại Gala Center rất đáng xuất hiện trong thực đơn tiệc cưới của bạn, như lẩu cua đồng hải sản hay lẩu cá tầm măng chua.  

Lẩu Cá Tầm Nấu Măng Chua - Bún Tươi

Lẩu Cá Tầm Nấu Măng Chua – Bún Tươi 

Lạ miệng cùng đa dạng phong cách lẩu 

Gala Center luôn biết cách làm mới các món ăn của mình nhằm mang đến những hương vị độc đáo hơn cho thực đơn tiệc cưới của khách hàng thêm hấp dẫn. Nếu bạn đã quá ngấy với các loại lẩu thông thường và muốn có gì đó đặc biệt hơn, thì các loại lẩu được biến tấu từ tinh hoa ẩm thực các nước như Nhật Bản, Thái lan được Gala Center chế biến đạt đến đỉnh cao cân bằng hương vị sẽ trở thành những lựa chọn thú vị dành cho bạn. Các loại lẩu phá cách độc đáo tại Gala Center như lẩu hải sản Thái Lan, lẩu nấm hải sản kiểu Nhật, lẩu bò Mỹ dùng kèm mỳ somen.  

Lẩu Hải Sản Thái Lan - Bún Tươi

 Lẩu Hải Sản Thái Lan – Bún Tươi 

Một vài lưu ý khi lựa chọn phục vụ lẩu trong thực đơn tiệc cưới

Lẩu là món ăn thường xuyên xuất hiện trong thực đơn tiệc cưới và là món ăn rất linh hoạt để phục vụ, tuy nhiên cũng cần phải tuân thủ một số các nguyên tắc sau đây để không làm ảnh hưởng đến khẩu vị của khách mời và mang đến sự hoàn hảo cho bữa tiệc. Có 2 lưu ý chính bạn nên quan tâm: 

  • Mùa hè không hợp phục vụ lẩu 

Thời điểm tiết trời oi bức lại không thích hợp để lẩu xuất hiện trong thực đơn nếu hôn lễ của bạn diễn ra vào mùa hè. Dưới tiết trời nóng bức nếu phục vụ các món lẩu nóng hôi hổi thì sẽ dễ làm khách mời cảm thấy ngán ngẩm, không thoải mái khi dùng bữa từ đó có thể làm mất đi sự ngon miệng từ đầu của các món ăn mà bạn đã cất công chọn lựa. 

Nhưng nếu bạn vẫn muốn phục vụ lẩu trong thực đơn tiệc cưới của mình thì bạn có thể hạn chế các vị lẩu cay nồng nhiều gia vị, thay vào đó ưu tiên các loại lẩu có hương vị nhẹ nhàng với nước dùng thanh nhẹ cùng nhiều loại rau xanh tươi mát sẽ hợp lý hơn. 

  • Chú ý cân bằng đủ chất

Phục vụ lẩu sẽ bao gồm 2 thành phần chính là nước dùng và nguyên liệu nhúng lẩu. Bạn nên chú ý phục vụ số lượng thức ăn cân đối giữa các loại thịt cá, rau xanh và các loại cơm bún ăn kèm, đảm bảo món ăn đủ chất, đủ no và đầy đủ dinh dưỡng cho khách mời. 

Xem thêm: 5 cách giúp khách mời thưởng thức trọn vẹn thực đơn nhà hàng tiệc cưới

Lời kết

Lẩu không chỉ hấp dẫn bởi sự thơm ngon, đa dạng mà còn mang nhiều tầng ý nghĩa khi được phục vụ trong ngày cưới. Sự đong đầy của món ăn cùng cách thưởng thức quây quần biểu trưng cho sự sum vầy, đoàn viên đậm nét Á Đông. Các thông tin thú vị về lẩu cùng những gợi ý hương vị lẩu thượng hạng tại Gala Center chắc chắn đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin để lựa chọn cho thực đơn tiệc cưới của mình. Bên cạnh các món lẩu độc đáo, Gala Center còn nổi tiếng với hơn 20 mẫu thực đơn chuẩn vị Á - Âu đa dạng để bạn lựa chọn, tham khảo ngay để đừng bỏ qua những món ăn hoàn hảo nhất cho ngày vui của mình nhé!

Xem thêm: Những điều cần lưu ý giúp lựa chọn thực đơn tiệc cưới hoàn hảo

Bài viết liên quan

ImageKhám phá phong vị đặc sắc trong những mẫu thực đơn cưới miền Nam

Thực đơn đám cưới miền Nam là sự kết hợp hài hòa giữa các món ăn đậm đà hương vị quê hương. Cùng Gala Center khám phá các món ăn tiệc cưới miền Nam nhé.

ImageTOP 50+ mẫu thực đơn nhà hàng tiệc cưới cao cấp tại Gala Center

Xem bảng giá 50 mẫu thực đơn nhà hàng tiệc cưới sang trọng, cao cấp 5 - 10 triệu/ 1 bàn tiệc cưới với các món ngon đãi tiệc tại Gala Center Hoàng Văn Thụ, Tân Bình

ImageCác món ăn nhà hàng ngon cho ngày cưới

Việc lựa chọn thực đơn cho tiệc cưới là việc quan trọng mà các cặp đôi quan tâm nhất. Cùng Gala Center tìm hiểu một số món ăn nhà hàng ngon ở dưới đây

bg
Đồng hành
CÙNG KHOẢNH KHẮC
icon

Là một địa điểm lý tưởng có thể biến đổi đa dạng từ tiệc cưới, tiệc cá nhân ấm cúng, sang trọng đến những sự kiện công ty chuyên nghiệp, hoành tráng, Gala Center hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng đặc sắc và thú vị.

iconiconicon