Bật mí cách thưởng thức rượu vang chuẩn nhất mà bạn cần biết

Nhắc đến rượu vang, một loại rượu khiến ta cảm nhận được sự sang trọng, cầu kỳ của nó qua quá trình tạo ra thành phẩm phức tạp, cùng với thời gian được tính bằng năm. Có lẽ vì vậy, chỉ những người sành rượu mới có thể hiểu và khám phá được dòng rượu “khó tính” này. Tuy nhiên, hiện nay trong các thực đơn nhà hàng tiệc cưới cũng dần đang phục vụ rượu vang để phục vụ các vị quan khách của mình. Trong bài viết này Gala Center sẽ bật mí cho bạn cách thưởng thức rượu vang chuẩn nhất để hưởng trọn hương vị của những thực đơn tiệc cưới ấy.

Bí quyết để uống rượu vang ngon đúng chuẩn

Bí quyết để thưởng thức rượu vang ngon

Bí quyết để thưởng thức rượu vang ngon

Rượu vang được mệnh danh là một thức uống “khó tính” trong việc bảo quản, bởi nhiệt độ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị và chất lượng của rượu. Tùy vào mỗi dòng rượu vang thì cách bảo quản cũng sẽ khác nhau.

Rượu vang đỏ

Đối với dòng rượu này, bạn nên uống ở nhiệt độ phòng 22 độ C hoặc trước khi dùng có thể để rượu vang trong tủ lạnh khoảng 20 phút trước khi dùng, khi đó rượu sẽ đạt được nhiệt độ phù hợp và khi thưởng thức hương vị cũng sẽ thơm ngon hơn.

Rượu vang trắng

Khác với dòng rượu vang đỏ có thể uống với nhiệt độ phòng thì ở rượu vang trắng, để thưởng thức trọn vẹn vị ngon thì cần được ướp trong nhiệt độ từ 1 đến 5 độ C khoảng 1 tiếng 30 phút trước khi uống.

Rượu vang hồng

Rượu vang hồng phải luôn được ướp lạnh và để đạt được độ ngon tuyệt hảo thì thực khách nên thưởng thức rượu ở nhiệt độ từ 6 đến 10 độ C. Khi bảo quản, bạn nên đặt chai vang hồng trực tiếp vào tủ rượu sau khi mua và làm lạnh ít nhất vài giờ trước khi uống. Ngoài ra, các nhà sản xuất rượu cũng khuyến cáo không nên thêm đá viên vào rượu vang hồng, vì đá viên sẽ làm loãng và thay đổi hương vị của rượu khi chúng tan chảy và khiến mùi vị của rượu sẽ bị mất đi những đặc trưng vốn có.

Champagne và vang sủi tăm

Dòng rượu vang này hay được sử dụng trong đám cưới khi cô dâu và chú rể cùng nhau rót rượu. Đối với dòng rượu vang này thì nên được ướp lạnh hoàn toàn trong tủ lạnh khoảng 1 tiếng 30 phút hoặc ướp trong xô nước đá khoảng 20 phút trước khi uống.

Ngoài ra, đối với những chai Champagne có niên hiệu và những chai vang nổ ngon thì bạn cần làm ấm chai hơn trước khi dùng để không làm mất đi những đặc tính riêng của loại rượu lâu năm.

Cách thưởng thức rượu vang bằng 5 giác quan

Rượu vang từ xưa tới nay vẫn luôn được xem là một món quà tuyệt vời mà Thượng Đế đã tạo ra cho nhân loại. Vậy nên việc uống và thưởng thức rượu vang cần phải vận dụng cả 5 giác quan con người để cảm nhận được món quà tinh hoa này.

Thị giác

Gian quan đầu tiên chắc chắn là thị giác, bởi khi rượu vừa được rót ra ly thì ta đã nhìn thấy màu sắc óng ánh của nó, màu sắc của thời gian và thành quả của quá trình lên men ủ rượu vất vả. Do đó, khi uống bạn nên kiểm tra rượu để đảm bảo không có màu sắc bất thường nào. Đặc biệt, chất rượu phải sóng sánh nhưng không được vẩn đục hay sủi bọt, cũng như những cặn lơ lửng. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra độ tuổi của rượu thông qua màu sắc. 

Nhìn màu sắc của rượu để kiểm tra chất lượng

Nhìn màu sắc của rượu để kiểm tra chất lượng

Ví dụ như một chai rượu vang trắng mới ra lò (từ 1 đến 3 năm tuổi) thường có màu vàng nhạt với một chút phớt lờ xung quanh. Rượu vang trắng để càng lâu sẽ càng chuyển sang màu vàng đậm, và để lâu năm, rượu này sẽ có màu nâu.

Đối với một chai vang đỏ thì thường có màu đỏ thẫm với sắc tía, dần dần càng về sau sẽ chuyển sang màu đỏ gạch và thành màu nâu đối với dòng lâu năm. Rượu vang đỏ khi được bảo quản đúng càng thì càng lâu dần thì màu rượu sẽ càng đậm đà và càng ngon.

Khứu giác

Thưởng thức bằng khứu giác là cách đơn giản nhất để đánh giá một chai rượu với hương thơm toát ra từ ly rượu. Bạn chỉ cần cầm ly rượu vang lên, sau đó lắc nhẹ để hương thơm toát ra, rồi dùng khứu giác để đánh giá chất lượng của một chai rượu. Bạn cần chắc chắn rằng rượu không có mùi do nút chai bị mốc hay mùi chua do rượu bay hơi, hoặc ám mùi lưu huỳnh do có quá nhiều chất sulphur dioxide trong quá trình đóng chai, bởi một chai rượu vang ngon sẽ có mùi hương của trái cây thơm mát.

Bạn cũng cần lưu ý, hương thơm của rượu chỉ có thể được đánh giá chuẩn nhất khi không gian trong lành, không có khói thuốc hay mùi nước hoa quá nồng bởi sẽ ảnh hưởng tới sự đánh giá chính xác cuối cùng.

Rượu ngon là rượu của mùi thơm mát

Rượu ngon là rượu của mùi thơm mát

Vị giác

Nếu là rượu ngon thì cảm nhận đầu tiên khi uống sẽ là vị đậm đà, đằm thắm nơi đầu lưỡi. Và rượu ngon phải là sự tổng hợp hài hòa của nhiều vị khác nhau, bao gồm vị chua lẫn vị ngọt của nước nho, vị chát của vỏ nho, vị đắng của cuống nho, vị nồng của men rượu và vị đậm của gỗ sồi. Tất cả những hương vị ấy như một bản nhạc mà khi thiếu một nốt nhạc nào thì cũng không thể hoàn hảo được.

Do đó, để cảm nhận hương vị chuẩn nhất thì bạn nên nhấp từng ngụm nhỏ, giữ một ngụm nhỏ trong miệng và dùng đầu lưỡi đưa qua đưa lại. Bởi vì phần ngọt sẽ được phát hiện ở đầu lưỡi, phần chua được phát hiện ở cạnh lưỡi và phần đắng sẽ cảm nhận rõ nhất ở cuống lưỡi. Đặc biệt, bạn cũng nên chú ý về khả năng lưu giữ hương vị còn lưu lại sau khi xuống rượu, bởi rượu vang có hương vị kéo dài càng lâu thì chứng tỏ rượu càng ngon. 

Một chai rượu ngon mang tới nhiều tầng vị khác nhau

Một chai rượu ngon mang tới nhiều tầng vị khác nhau

Thính giác

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc, tại sao rượu vang hay được dùng trong những ly thủy tinh hay những ly làm từ pha lê. Lý do có lẽ là ngoài dùng để quan sát màu sắc của rượu thì khi sử dụng rượu vang trong những chiếc ly này, ta sẽ có một cảm giác riêng biệt bởi khi cụng ly thì pha lê sẽ tạo ra những âm thanh trong vắt khiến cho không khí của bữa tiệc sẽ vui tươi hơn. Ngoài ra, trong các buổi tiệc, hội nghị thì tiếng cụng ly cũng giống như âm thanh báo hiệu của một mối quan hệ được thiết lập và hợp tác thành công. Do đó, thưởng thức rượu vang không chỉ đến từ vị giác mà còn đến từ thính giác.

Xúc giác

Rượu vang luôn mang đến cho người uống một cảm giác mới lạ, cho dù đó là ly chân cao bầu tròn để uống rượu đỏ, ly bầu dài dáng thanh để uống vang trắng hay ly búp thon miệng để uống Champagne thì nó vẫn mang đến cho người thưởng thức một cảm giác như đang được mơn trớn chất rượu bên trong. Nhiệt độ từ bàn tay ta truyền sang ly rượu và ngược lại, đó là cũng một xúc giác khó có thể diễn tả bằng lời mà rượu vang mang đến cho người thưởng thức ly rượu trên tay.

Uống rượu ngon còn được thể hiện qua xúc giác

Uống rượu ngon còn được thể hiện qua xúc giác

Nên lựa chọn thực đơn nhà hàng tiệc cưới nào nếu thức uống là rượu vang

Mỗi loại rượu vang đều có những đặc điểm và cá tính riêng tùy vào từng loại rượu khác nhau. Do đó, mỗi dòng rượu vang sẽ phù hợp với những món ăn khác nhau mà bạn cần chú ý. Dựa theo kinh nghiệm cổ truyền phương Tây, người ta cho rằng rượu vang đỏ nên được uống với các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu. Còn với rượu vang trắng thì nên ăn với đồ biển và những món ăn được nấu bằng nước xốt trắng. 

Một món ăn phù hợp giúp tăng thêm hương vị của rượu vang

Một món ăn phù hợp giúp tăng thêm hương vị của rượu vang

Tuy nhiên, hiện nay các quy tắc này không còn quá được khắt khe vì qua thử nghiệm của các đầu bếp danh tiếng thì sự kết hợp giữa rượu vang với các món ăn khác có thể được biến đổi và sáng tạo hơn, chẳng hạn rượu đỏ có thể được dùng với đồ biển hay rượu trắng được thưởng thức với thịt bò. 

Do vậy, khi lựa chọn thực đơn nhà hàng tiệc cưới để phù hợp với dòng rượu vang thì bạn cũng không cần quá khắt khe và chú trọng đến từng chi tiết nhỏ. Chỉ cần bạn trải nghiệm và cảm thấy hợp thì chắc chắn quan khách cũng sẽ cảm thấy rất hài lòng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn 5 loại rượu vang cho tiệc cưới phong cách Tây của bạn

Tổng kết

Rượu vang là một thứ rượu mà đòi hỏi người thưởng thức hiểu và biết về nó, khi đó người uống mới có thể cảm nhận được hương vị trọn vẹn của dòng rượu vang này. Mong rằng bài viết trên mà Gala Center mang lại có thể giúp bạn có thêm những thông tin để sử dụng trong cuộc sống hằng ngày hoặc giúp bạn dễ dàng chọn lựa hơn khi lựa chọn dòng rượu vang cho thực đơn nhà hàng tiệc cưới của mình.

Xem thêm: Khám phá 20+ thực đơn Fusion Á - Âu hấp dẫn chỉ có tại Gala Center

Bài viết liên quan

ImageKhám phá phong vị đặc sắc trong những mẫu thực đơn cưới miền Nam

Thực đơn đám cưới miền Nam là sự kết hợp hài hòa giữa các món ăn đậm đà hương vị quê hương. Cùng Gala Center khám phá các món ăn tiệc cưới miền Nam nhé.

ImageTOP 50+ mẫu thực đơn nhà hàng tiệc cưới cao cấp tại Gala Center

Xem bảng giá 50 mẫu thực đơn nhà hàng tiệc cưới sang trọng, cao cấp 5 - 10 triệu/ 1 bàn tiệc cưới với các món ngon đãi tiệc tại Gala Center Hoàng Văn Thụ, Tân Bình

ImageCác món ăn nhà hàng ngon cho ngày cưới

Việc lựa chọn thực đơn cho tiệc cưới là việc quan trọng mà các cặp đôi quan tâm nhất. Cùng Gala Center tìm hiểu một số món ăn nhà hàng ngon ở dưới đây

bg
Đồng hành
CÙNG KHOẢNH KHẮC
icon

Là một địa điểm lý tưởng có thể biến đổi đa dạng từ tiệc cưới, tiệc cá nhân ấm cúng, sang trọng đến những sự kiện công ty chuyên nghiệp, hoành tráng, Gala Center hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng đặc sắc và thú vị.

iconiconicon