Điểm qua các kiểu bánh cưới đang là xu hướng nổi bật của năm

Đám cưới là một dịp quan trọng trong cuộc đời mỗi người, là thời khắc đánh dấu cho “sự đơm bông” của một tình yêu mặn nồng. Có thể nói, hôn lễ chính là một sự khẳng định, là một lời hẹn ước về một bến bờ hôn nhân hạnh phúc và viên mãn. Vậy nên, để kỷ niệm dịp đáng nhớ này trước sự chứng kiến của hai bên gia đình và bạn bè, dịch vụ tổ chức tiệc cưới sẽ là trợ thủ đắc lực giúp cô dâu chú rể có được một hôn lễ hoàn hảo nhất.

Từ việc trang trí sảnh cưới, chuẩn bị lễ đường đến những chi tiết nhỏ khác như bàn tiệc, thực đơn đều phải được chuẩn bị cẩn thận. Trong số đó, bánh cưới là điều mà nhiều cặp đôi luôn chú trọng đến. Thế nhưng, liệu bạn đã hiểu hết về “sự hiện diện” của chiếc bánh cưới chưa? Trong bài viết này, hãy cùng dịch vụ tổ chức tiệc cưới của Gala Center tìm hiểu nguồn gốc ra đời, ý nghĩa và sự khác biệt giữa các loại bánh cưới, sau đó điểm qua một vài kiểu bánh nổi bật trong các hôn lễ hiện đại nhé.

Bánh cưới có nhiều thay đổi so với ban đầu

Bánh cưới có nhiều thay đổi so với ban đầu

Sự thật thú vị đằng sau chiếc bánh cưới trong những hôn lễ

Chiếc bánh cưới từ xưa đã được xem như một trong những vật mang tính biểu trưng cho sự hạnh phúc và trọn vẹn, lâu dần đã trở thành một phần không thể thiếu trong bất kỳ hôn lễ. Nhưng vẫn còn nhiều người chưa biết về lịch sử cũng như sự phát triển của chiếc bánh cưới.

Bắt đầu từ thời Đế chế La Mã, bánh cưới lúc này được định nghĩa khá mơ hồ, chỉ là một khối bánh bằng bột mì nhưng không có vị ngọt như bây giờ, hoặc đơn giản chỉ những chiếc bánh quy được xếp chồng lên nhau chứ cũng không phải là những chiếc bánh tầng màu sắc như hiện nay.

Sau đó những chiếc bánh cưới đã được cải tiến bởi người Anh, thay cho những khối bánh không ngọt đó là những chiếc bánh nhân nho hoặc hạnh nhân với kích thước nhỏ hơn nên từ đó mà một tập tục thú vị cũng được ra đời. Những khách mời khi tham dự lễ cưới sẽ đem bánh đến tặng cho cô dâu chú rể, chúng sẽ được xếp chồng lên nhau thành một chồng bánh sau buổi lễ, sau đó các cặp đôi sẽ cố gắng hôn nhau qua chồng bánh đó. Họ quan niệm rằng cuộc sống hôn nhân sẽ rất viên mãn và sẽ có nhiều con cái nếu chồng bánh ấy càng cao và càng nhiều.

Một mẩu bánh cưới vào những năm 1920

Một mẩu bánh cưới vào những năm 1920

Tuy nhiên, người đã định hình cho chiếc bánh cưới và được sử dụng rộng rãi đến ngày nay là một đầu bếp người Pháp. Vào thế kỷ 19, người đầu bếp đã lấy ý tưởng từ việc mô phỏng tháp chuông theo thánh đường St. Bride’s Church ở London, chiếc bánh cưới lần đầu tiên được tạo thành nhiều tầng. Kể từ thời điểm đó, những chiếc bánh cưới cũng bắt đầu được làm theo các kiểu dáng của tháp chuông nhà thờ với chiều cao tối thiểu là 3 tầng, cùng với đó để biểu trưng cho sự thuần khiết, trong trắng thì màu trắng đã được chọn làm tông màu chủ đạo cho những chiếc bánh cưới về sau.

Bánh cưới hiện đại khác gì so với bánh cưới truyền thống của Việt Nam

Người Việt Nam thật ra đã có khái niệm “bánh cưới” từ rất lâu nhưng không phải là những chiếc bánh cưới nhiều tầng và nhiều màu sắc như phương Tây. Tùy theo từng vùng miền mà các loại bánh cưới sẽ có sự khác biệt về hương vị, hình dáng và cách trao tặng, hãy cùng dịch vụ tổ chức tiệc cưới Gala Center tiếp tục tìm hiểu nhé!

Bánh cưới truyền thống

Từ xưa, bánh cưới được xem là lễ vật không thể thiếu trong bất kỳ lễ cưới nào ở Việt Nam, thậm chí đến bây giờ một số loại bánh cưới vẫn được dùng song song với loại bánh cưới hiện đại đến từ phương Tây.

Bánh cưới truyền thống của Việt Nam mang đặc sắc của người Á Đông còn được gọi là bánh Hỷ, gồm các loại bánh như: 

  • Bánh Phu Thê
  • Bánh Pía 
  • Bánh Cốm 

Các loại bánh Hỷ này sẽ được tặng lại cho các quan khách sau bữa tiệc thể hiện sự chia sẻ niềm vui và theo thông lệ, cô dâu chú rể sẽ không ăn loại bánh Hỷ này.

Xem thêm: Tìm hiểu thêm về các loại bánh cưới truyền thống của Việt Nam

Bánh Phu Thê (hay bánh Su Sê) - loại bánh cưới truyền thống của Việt Nam

Bánh Phu Thê (hay bánh Su Sê) - loại bánh cưới truyền thống của Việt Nam

Bánh cưới hiện đại

Bánh cưới hiện đại ngày này được dùng theo thiết kế của phương Tây nhưng vẫn giữ được bản sắc của Việt Nam, bánh sẽ có 3 tầng tượng trưng cho “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” hoặc “Phúc - Lộc - Thọ” theo quan niệm Á Đông. Với mẫu mã và thiết kế đa dạng, bánh cưới hiện đại không cần phải gói gọn trong một quy chuẩn nào, cô dâu chú rể có thể tự do thiết kế chiếc bánh cưới của riêng họ. Khác với các loại bánh Hỷ thường được dùng với số lượng lớn, bánh cưới này được đặt ở buổi lễ và thường chỉ có một chiếc bánh duy nhất.

Xu hướng bánh cưới hiện đại với đa dạng kiểu dáng và màu sắc ấn tượng

Bánh được chạm khắc chi tiết (Bas-relief Detailing Cake)

Phù điêu (bas-relief) là một kỹ thuật chạm khắc được sử dụng trong nghệ thuật điêu khắc, hiện nay cũng đã được áp dụng cho những thiết kế bánh cưới. Phù điêu còn là một cách để thêm yếu tố cổ điển của thế giới vào chiếc bánh cưới của bạn, đặc biệt là khi các màu sắc “tone sur tone” với nhau.

Bức phù điêu được chạm khắc trên chiếc bánh cưới

Bức phù điêu được chạm khắc trên chiếc bánh cưới

Bánh “ép hoa” (Pressed Flowers Cake)

Với những bông hoa tươi, xinh xắn trên bánh cưới và các món ngọt khác chắc chắn đã trở thành xu hướng trong vài năm qua và sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian sắp tới. Phong cách riêng toát lên vẻ đẹp thanh tao, rạng rỡ đầy màu sắc từ những đóa hoa.

Bánh “ép hoa” đầy màu sắc cho hôn lễ

Bánh “ép hoa” đầy màu sắc cho hôn lễ

Bánh tầng (Separated Tiers Cake)

Phong cách, kiểu dáng này khá tương đồng với các loại bánh cưới hiện nay nhưng với sự sáng tạo cũng như những yếu tố phá cách sẽ giúp cho kiểu bánh này mang một nét đẹp xu hướng. Với kiểu dáng hiện đại, sang trọng sẽ phù hợp với các phong cách trang trí sảnh và bàn tiệc kiểu Tây, giúp cho hôn lễ trở thành “một khối thống nhất”.

Bánh tầng có thể “dính liền” hoặc là các phần bánh nhỏ riêng biệt tạo nên 1 chiếc bánh cưới phong cách, sáng tạo

Bánh tầng có thể “dính liền” hoặc là các phần bánh nhỏ riêng biệt tạo nên 1 chiếc bánh cưới phong cách, sáng tạo 

Bánh đậm màu sắc (Bold & Colorful Cake)

Từ cái tên đã nói lên được kiểu dáng của chiếc bánh cưới này, thiết kế tự do cùng với đó là sự sặc sỡ đến từ cách trang trí chắc chắn là một kiểu bánh “phá cách” mà bạn không thể bỏ qua. Có rất nhiều trang trí cho bánh kiểu dáng đậm màu sắc và kèm theo đó là những phụ kiện như hoa, lá …

Chiếc bánh cưới sặc sỡ màu sắc

Chiếc bánh cưới sặc sỡ màu sắc

Bánh “kiệt tác nghệ thuật” (Modern Art Masterpieces Cake)

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc “vẽ” lên chiếc bánh cưới của mình những tác phẩm nổi tiếng được xem là kiệt tác nghệ thuật của thế giới chưa? Một ý tưởng mới lạ nhưng chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng khi nhìn thấy một tác phẩm nổi tiếng xuất hiện vào hôn lễ của mình.

“Starry Night” của Vincent van Gogh trên bánh cưới của bạn, sao lại không?

“Starry Night” của Vincent van Gogh trên bánh cưới của bạn, sao lại không?

Bánh cưới khắc chân dung (Portrait Cake)

Đúng như tên gọi, bạn có thể khắc lên chiếc bánh ảnh cưới của bạn và người thương, hoặc là những chú chó, chú mèo mà hai người cùng chăm sóc, nuôi dưỡng tạo nên một phong cách nhẹ nhàng, đáng yêu. Chiếc bánh sẽ khắc họa hình ảnh hai người tượng trưng cho sự hạnh phúc chung đôi, ấm no, đủ đầy.

Hai chú cún được khắc lên chiếc bánh cưới cũng là ý tưởng không tồi dành cho những cặp đôi yêu thích động vật

Hai chú cún được khắc lên chiếc bánh cưới cũng là ý tưởng không tồi dành cho những cặp đôi yêu thích động vật

Bánh trái cây (Fruit Cake)

Một thiết kế sẽ không thể bị lỗi thời với các phụ kiện chính là các loại trái cây kết hợp cùng chiếc bánh cưới của bạn thêm đầy màu sắc, tinh tế và nhẹ nhàng. Loại thiết kế còn phù hợp với phong cách tiệc cưới mùa hè hoặc thích hợp cho những cặp đôi chuộng phong cách thiên nhiên, mang đến sự tươi mới cho bữa tiệc của mình.

Bánh cưới với các “topping” là trái cây đầy màu sắc

Bánh cưới với các “topping” là trái cây đầy màu sắc

Gala Center - Nơi cung cấp dịch vụ tổ chức tiệc cưới với những chiếc bánh cưới thời thượng

Gala Center là nơi cung cấp dịch vụ tổ chức tiệc cưới trọn gói hàng đầu ở TP.HCM, với những sảnh tiệc lộng lẫy, đẳng cấp. Tại nhà hàng luôn có đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên môn vững chắc sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn đến bạn mọi chi tiết trong kế hoạch tổ chức tiệc cưới của mình. Từ trang trí sảnh tiệc, lễ đường … đến các chi tiết nhỏ hơn như bàn tiệc, chuẩn bị thực đơn tiệc cưới và cả chiếc bánh cưới cho giây phút trọng đại, tất cả đều sẽ được thực hiện chỉn chu, hoàn hảo như mong muốn của bạn.

Hiện nay, Trung tâm hội nghị tiệc cưới Gala Center đang diễn ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng, bạn có thể tham khảo thêm về dịch vụ cũng như các chương trình ưu đãi đang được áp dụng tại đây.

Hình ảnh đôi uyên ương cắt chiếc bánh cưới luôn là khoảnh khắc đẹp nhất tại Gala Center

Hình ảnh đôi uyên ương cắt chiếc bánh cưới luôn là khoảnh khắc đẹp nhất tại Gala Center

Lời kết

Để có được một lễ cưới trọn vẹn, hãy chuẩn bị cẩn thận tất cả mọi thứ có thể kể cả chiếc bánh cưới của bạn. Trên đây là một số kiểu dáng trang trí cho chiếc bánh cưới mà nhà hàng Gala Center gợi ý đến bạn, mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có được một hôn lễ thật hạnh phúc và trọn đầy ý nghĩa. Nếu bạn đang có nhu cầu tổ chức tiệc cưới và mong muốn có một chiếc bánh cưới thật đẹp và lung linh thì đừng ngần ngại liên hệ với Gala Center nhé. Đội ngũ tư vấn của nhà hàng sẽ trực tiếp hỗ trợ và giúp bạn có được một lễ cưới như mơ với những ưu đãi đầy hấp dẫn.

Xem thêm: Những lý do bạn nên chọn dịch vụ tiệc cưới trọn gói cho ngày vui của mình

Bài viết liên quan

ImageKhám phá 6 lễ trong đám cưới truyền thống xưa - nay

Mỗi vùng miền Việt Nam đều có những nét đặc trưng riêng trong lễ cưới. Cùng khám phá ý nghĩa của 6 lễ trong đám cưới Việt Nam với nhà hàng tiệc cưới Gala Center nhé!

ImageCập nhật 7 xu hướng trang trí tiệc cưới mùa hè 2024

Cùng Gala Center khám phá các xu hướng trang trí đám cưới mùa hè năm 2024 với 7 ý tưởng đang thịnh hành qua bài viết sau

ImageĐắm chìm trong 5 phong cách dress code đám cưới cho ngày trọng đại

Cùng nhà hàng tiệc cưới quận Tân Bình - Gala Center chiêm ngưỡng 5 phong cách dress code đám cưới độc đáo cho tiệc cưới của đôi bạn thêm ấn tượng.

bg
Đồng hành
CÙNG KHOẢNH KHẮC
icon

Là một địa điểm lý tưởng có thể biến đổi đa dạng từ tiệc cưới, tiệc cá nhân ấm cúng, sang trọng đến những sự kiện công ty chuyên nghiệp, hoành tráng, Gala Center hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng đặc sắc và thú vị.

iconiconicon